Triết lý kinh doanh của tôi không có chỗ cho chữ “khó khăn”

 08:38 SA @ Thứ Sáu - 25 Tháng Mười Hai, 2015

Năm 2014, thị trường xăng dầu trên thế giới và trong nước có nhiều biến động. Sáu tháng cuối năm, giá xăng dầu giảm sâu khiến kinh doanh xăng dầu trong nước ảnh hưởng nặng. Dù vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại Việt Nam vẫn tăng số lượng, nguồn hàng phong phú, nên cạnh tranh khốc liệt. Những khó khăn đó là bài toán không hề đơn giản không chỉ đối với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) mà còn đối với các doanh nghiệp thành viên.

Ông Lê Tiến Duẩn

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Tiến Duẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Phú Khánh, đơn vị có mức tăng trưởng khá ấn tượng trong ba năm liên tiếp.

- Thưa ông, ngoài những khó khăn nêu trên, Công ty Xăng dầu Phú Khánh còn đối mặt những khó khăn gì nữa không?

Khó khăn có lẽ kể ra cũng nhiều, ví như: các đầu mối khác thiết lập kênh phân phối và để chiếm lĩnh thị phần nên luôn chào mời thù lao, mức giảm giá cao hơn Công ty chúng tôi để lôi kéo khách hàng; cụ thể giá bán của họ thường xuyên thấp hơn giá giao đại lý, giá bán buôn của Công ty từ 100 dến 400 đồng/lít. Điều đó khiến một số khách hàng, đối tác của Công ty chuyển sang đầu mối khác nên sản lượng có lúc giảm sâu. Ngoài ra, giá bán lẻ thực chất vẫn do Nhà nước quy định. Trong năm 2014 có 4 lần điều chỉnh tăng và 20 lần điều chỉnh giảm giá. Riêng 6 tháng cuối năm đã có 14 lần liên tiếp giảm giá. “Xé rào” để cạnh tranh là một hiện tượng thực tế dẫn đến tình trạng cạnh tranh không bình đẳng - đấy là cái khó cho Công ty chúng tôi.

- Nhưng “cuộc chơi” của các doanh nghiệp là phải tìm ra thế mạnh và sự thuận lợi để vượt lên, thưa ông?

Đúng vậy ! Một doanh nghiệp muốn phát triển và tăng trưởng phải nhìn thấy khó khăn để khắc phục và tìm ra lợi thế để làm đòn bẩy phát triển. Khó khăn và thuận lợi luôn là hai mặt của vấn đề, song hành cùng nhau, Công ty chúng tôi cũng không nằm ngoài quy luật đó. Công ty Xăng dầu Phú Khánh kinh doanh trên địa bàn các tỉnh Khánh hòa, Phú Yên và Ninh Thuận; được thiên nhiên ưu đãi cho vị trí thuận lợi, được lãnh đạo UBND các tỉnh, các Sở ban ngành tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong công tác phát triển mạng lưới bán lẻ; Perolimex là thương hiệu có uy tín, được đông đảo người tiêu dùng, đối tác ủng hộ. Đây là một ưu thế rất lớn trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Ngoài ra, năm 2014 việc thi công các công trình hạ tầng cơ sở, giao thông trên địa bàn ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận với khối lượng lớn đã làm tăng nhu cầu xăng dầu, nhất là nhu cầu mua lẻ trực tiếp. Có lẽ vì vậy mà tổng sản lượng xuất bán của năm 2014 tăng so với năm 2013.

- Nhưng dự báo tình hình kinh doanh năm 2015 sẽ khó khăn hơn, khốc liệt hơn?

Nói chính xác hơn là trong kinh doanh không có năm nào đơn giản hơn năm nào, không có khó khăn nào gọi là khốc liệt hay dễ dàng cả. Trong khó khăn phải tìm ra cơ hội. Trong triết lý kinh doanh của tôi không có chỗ cho chữ “khó khăn”. Từng cán bộ công nhân viên phải nhìn thấy khó khăn, đối mặt với nó để tìm cách vượt qua chứ không phải thấy khó khăn mà nản chí, lùi bước, bao biện.

- Ông có thể cho biết cụ thể giải pháp của Công ty xăng dầu Phú Khánh trong năm 2015?

Chúng tôi phải dự liệu nhiều tình huống và yêu cầu CBCNV, người lao động Công ty phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự tồn tại và phát triển của Công ty để nỗ lực phấn đấu hoàn thành từng nhiệm vụ trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, chúng tôi sẽ phân tích kỹ thị trường kinh doanh, nắm bắt thông tin kịp thời để định hướng và có giải pháp xử lý linh hoạt, thích hợp với thị trường 3 tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận theo quy định của Nhà nước và Tập đoàn để đẩy mạnh bán ra trên tất cả các phương thức, chú trọng mục tiêu uy tín, vị thế của Tập đoàn và Công ty trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm của Petrolimex gồm gas, dầu mỡ nhờn, nước giặt Jana, bảo hiểm, sơn, các dịch vụ khác.

Chúng tôi sẽ khai thác tối đa tiềm năng lợi thế thương mại từ các cửa hàng xăng dầu để đa dạng hóa mặt hàng và dịch vụ kinh doanh khác từ đó hỗ trợ cho kinh doanh xăng dầu và tạo thêm thu nhập cho người lao động; Làm tốt dịch vụ trước - trong - sau bán hàng; Thực hiện tốt văn minh thương mại; Tiếp tục đổi mới các biện pháp quản lý hệ thống cửa hàng để tăng sản lượng bán lẻ trực tiếp; Có chính sách phù hợp với đại lý phân phối và khách hàng mua buôn để ổn định và phát triển khách hàng.

Với những ưu thế thiên thời - địa lợi - nhân hòa, tôi tin tưởng vào sự ổn định và phát triển của Công ty Xăng dầu Phú Khánh.

- Cám ơn ông về buổi trò chuyện.

Khai trương CHXD mới tại huyện Vạn Ninh

Xe chở xăng dầu Phú Khánh cung cấp đến các địa bàn trong khu vực

Nguồn:  Minh Diệu (thực hiện)  -  Nhà báo
SCTV